ปั้นจั่น หรือ เครน

ปั้นจั่น หรือ เครน คือเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ช่วยในการยกสิ่งของหรือวัสดุตามแนวดิ่งและแขวนสิ่งของในลักษณะแนวราบโดยปั้นจั่นนั้นมีองค์ประกอบหลักอยู่ที่ 2 ส่วนคือส่วนที่เป็นเสาตั้งซึ่งจะต่อด้วยเสาเหล็กขึ้นไปทีละส่วนเพื่อที่จะทำให้มันทำหน้าที่ยกขึ้นไปนั่นเองและอีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นแนวนอนที่จำเป็นจะต้องติดตั้งด้วยเครนและชิ้นส่วนของปั้นจั่น

สาระน่ารู้

ปั้นจั่น หรือ เครน คือเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ช่วยในการยกสิ่งของหรือวัสดุตามแนวดิ่งและแขวนสิ่งของในลักษณะแนวราบโดยปั้นจั่นนั้นมีองค์ประกอบหลักอยู่ที่ 2 ส่วนคือส่วนที่เป็นเสาตั้งซึ่งจะต่อด้วยเสาเหล็กขึ้นไปทีละส่วนเพื่อที่จะทำให้มันทำหน้าที่ยกขึ้นไปนั่นเองและอีกส่วนก็คือส่วนที่เป็นแนวนอนที่จำเป็นจะต้องติดตั้งด้วยเครนและชิ้นส่วนของปั้นจั่นยังมีด้วยกัน 6 ชิ้นส่วนนั่นก็คือ

  1. แขนบูม เป็นแขนโลหะซ้อนกัน ซึ่งสามารยืด-หดได้ด้วยระบบไฮดรอลิคในตัวมัน มีความสามารถในการช่วยยกน้ำหนักและยิ่งยืดออกไปเท่าไหร่ ก็ยังทำให้ตัวปั้นจั่นไม่ล้มเท่านั้น
  2. กว้าน จะช่วยในการควบคุมลวดสลิงของั้นจั่นในการยกสิ่งของขึ้นมา โดยจะมีระบบของรอกชุดและสวดสลิงในการช่วยผ่อนแรงอยู่นั่นเอง
  3. ขายันพื้น ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวปั้นจั่นไม่เอียงไปเอียงมาขณะกำลังยกสิ่งของอยู่
  4. น้ำหนักถ่วง จะช่วยทำให้ปั้นจั่นสมดุล
  5. ลวดสลิงปั้นจั่น มีลักษณะเป็นเกลียวละเอียด 
  6. ตะขอ เป็นส่วนที่จะช่วยในการยกสิ่งของ ด้วยการเกี่ยวของขึ้นมานั่นเอง


ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวนี้สามารถใช้งานได้ในพื้นที่จำกัด ซึ่งสาเหตุนั้นมันเกิดมาจากข้อจำกัดของโครงสร้างซึ่งมันทำให้สามารถเคลื่อนย้ายไปในทิศทางของอุปกรณ์ชิ้นนี้เท่านั้น ซึ่งปั้นจั่นนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ที่ได้ยึดเกณฑ์ในการเคลื่อนที่ ได้แก่

1. ปั้นจั่นแบบอยู่กับที่หมายถึงปั้นจั่นที่ต้องติดอยู่กับอุปกรณ์ใดๆก็ตามที่มีการเคลื่อนที่จำกัดเช่นติดอยู่กับล้อเลื่อนซึ่งจะเหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมหรือการก่อสร้างอาคารที่มีความสูงหลายเมตรเป็นต้นซึ่งในส่วนของปั้นจั่นแบบอยู่กับที่ยังแบ่งออกมาเป็นประเภทย่อยๆ อีก 2 ประเภทคือ

1.1 ปั้นจั่นแบบเหนือศีรษะ มีลักษณะเป็นสะพานที่เคลื่อนที่ได้

1.2 ปั้นจั่นแบบขาสูง มีลักษณะที่คล้ายกับปั้นจั่นแบบเหนือศีรษะ แต่จะมีตัวสะพายที่วางอยู่บนขาของปั้นจั่นนั่นเอง

2. ปั้นจั่นแบบเคลื่อนที่หมายถึงปั้นจั่นที่ต้องติดตั้งกับอุปกรณ์ใดๆที่สามารถเคลื่อนที่ได้เช่นติดกับรถยนต์เป็นต้นซึ่งในปั้นจั่นแบบเคลื่อนที่นี้ก็ยังมีการแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆอีก 4 ประเภทคือ

2.1 รถเครนตีนตะขาบคือปั้นจั่นที่ถูกติดตั้งกับตัวรถที่มีการเคลื่อนที่ด้วยตีนตะขาบและส่วนใหญ่มีบูมเป็นแบบบูมสานซึ่งเหมาะกับพื้นที่ที่กำลังจะเริ่มก่อสร้าง

2.2 รถเครนล้อยางซึ่งเป็นตัวรถติดปั้นจั่นที่ขับเคลื่อนไปด้วยล้อยางสามารถวิ่งได้เร็วเหมือนรถบรรทุกเหมาะแก่การทำงานในพื้นที่ที่ขรุขระ

2.3 รถเครนสี่ล้อเป็นรถติดปั้นจั่นที่เหมาะแก่การทำงานในพื้นที่ขรุขระแต่ไม่เหมาะสมกับงานที่ต้องเดินทางไกล

2.4 ปั้นจั่นติดรถบรรทุกเป็นรถบรรทุกที่ติดตั้งปั้นจั่นเอาไว้ซึ่งเหมาะแก่การใช้ยกของขึ้นไว้บนหลังรถบรรทุก


แก้ไข เปิดดู
บทความล่าสุด